Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của ngành Giáo dục
07/08/2019

     Sáng ngày 06/08/2019, tại Hà Nội Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương. Tại điểm cầu Trà Vinh có đồng chí Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, đồng chí Lê Văn Hẳn - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các Sở, Ban ngành tỉnh, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

                       

                                    Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía đầu cầu tỉnh Trà Vinh.

 

     Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo  cho biết: Năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học này, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2018 – 2019 các địa phương đã chủ động thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn; Một số địa phương chủ động đưa các nội dung về quy hoạch cơ sở giáo dục vào Chỉ thị, Nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh; Sáp nhập các trường Tiểu học, Trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường liên cấp có quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch lại mạng lưới và xây dựng đề án rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục Mầm non, phổ thông, dẫn đến việc triển khai còn lúng túng, không đồng nhất; Thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là ở các thành phố lớn và thiếu trường, lớp mầm non, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, năm học 2018 – 2019 đã xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đội ngũ ngành giáo dục. Hệ thống cơ sở dữ liệu đã giúp công tác quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên hiệu quả hơn; Trong năm học vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nhiều tỉnh còn thiếu giáo viên Mầm non, phổ thông theo định biên quy định; Trong năm học 2018 – 2019 một dấu ấn mới đó là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đây là lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp, lớp học….

     Tại hội nghị các đại biểu thảo luận về những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, Ngành, địa phương, góp ý, hiến kế để ngành giáo dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới.

     Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý trong năm học mới 2019 -2020, ngành Giáo dục cần quan tâm đến một số vấn đề như: Tiếp tục quan tâm đến dạy người. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Giảm áp lực hành chính cho giáo viên, xem lại các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên. Sinh hoạt đoàn đội, giáo dục đạo đức phải đổi mới. Trong giờ học nào cũng có thể nói chuyện đạo đức và giáo viên phải làm gương. Tăng cường nhà trường, gia đình, xã hội vào giáo dục đạo đức lối sống. Tránh tình trạng “khoán gọn” cho nhà trường. Cùng với đó, cần giải quyết một số vấn đề liên quan đến hệ thống sư phạm và giáo viên. Địa phương có trách nhiệm đặt hàng các Trường Sư phạm đào tạo giáo viên. Đồng thời quan tâm đến bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. Đối với đại học cần, chuyển đại học sang cơ chế tự chủ.

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những nhận định cụ thể về kết quả ngành Giáo dục đạt được trong năm học vừa qua, cũng như vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Một số giải pháp lớn được Thủ tướng nêu ra, trong đó có việc địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông, tạo điều kiện cho con em và người dân. Địa phương phải bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học. Cùng với đó, đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm; các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương. Trường sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy. Các cơ sở giáo dục Đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Phải có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp.

     Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục Đại học kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh… Về giáo viên, Thủ tướng yêu cầu địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học… Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình – nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Thủ tướng đồng thời đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành đoàn thể liên quan nhằm làm tốt vấn đề này.

     Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh giải pháp tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tự chủ đại học, trong đó có vấn đề hội đồng trường; nghiên cứu cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông có điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên, trong đó lưu ý không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua các nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đã đưa ra; quan tâm đến giáo dục miền núi, phát huy vai trò của các hội khuyến học.

                                                                                                                                                                       Thực hiện: Ngọc Hà

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 6
  Hôm nay: 321
  Tổng lượt truy cập: 500557