Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Hội thảo "Nâng cao chất lượng dạy, học đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021"
14/05/2021

Ngày 7/5/2021, tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Trà Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng dạy, học đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021" tham dự Hội thảo có lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Phòng Giáo dục Dân tộc – Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; lãnh đạo các trường THPT, Trung tâm GDTX - HNDN, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị, thành phố, các thành viên Hội đồng bộ môn cấp THPT/GDTX.

Đại biểu tham dự Hội thảo "Nâng cao chất lượng dạy, học đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021"

Trong các năm học qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt được những thành tựu nỗi bật, năm học sau kết quả cao hơn năm học trước, cụ thể:

+ Năm học 2017-2018, tỷ lệ tốt nghiệp: 98,63%

+ Năm học 2018-2019, tỷ lệ tốt nghiệp: 96,76%

+ Năm học 2019-2020, tỷ lệ tốt nghiệp: 99,03%,

- Tỷ lệ bộ môn tốt nghiệp được nâng dần về số lượng và chất lượng. Qua các kỳ thi Trung học phổ thông, dư luận quan tâm nhiều hơn đến kết quả tốt nghiệp giữa các tỉnh, giữa các bộ môn thi, có sự đánh giá, so sánh chất lượng các bộ môn. Việc đánh giá đúng thực trạng dạy - học các bộ môn sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, góp phần đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao chất lượng trong kỳ thi THPT năm 2021.

Trong các năm học qua, Sở GDĐT đã rất chú trọng đến công tác tập huấn, triển khai, trang bị những kỹ năng cho giáo viên như: đổi mới phương pháp dạy và học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng, đổi mới tư duy trong kiểm tra đánh giá học sinh, kiểm tra đánh giá theo ma trận đề; xây dựng hệ thống các tài liệu dạy học (bao gồm hệ thống hoá kiến thức, ngân hàng đề kiểm tra; các giải pháp sinh hoạt chuyên môn (sinh hoạt chuyên môn theo cụm, theo trường); các văn bản chỉ đạo hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT ở các môn học; thành lập đoàn kiểm tra việc ôn tập thi tốt nghiệp ở các trường THPT và Trung tâm GDTX trong tỉnh....), tất cả những giải pháp này góp phần làm biến chuyển công tác dạy học trong nhà trường tạo sự thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm qua.

Điểm thi TN. THPT năm 2020 tại Trường THPT Tiểu Cần

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thứ hạng điểm bình quân của tỉnh Trà Vinh so với các tỉnh trong cả nước được thể hiện theo thứ tự như sau:

+ Điểm bình quân: 6,163 xếp hạng: 37/62 tỉnh, thành tham dự kỳ thi (kỳ thi đợt 1, riêng Đà Nẵng thi đợt 2).Trong đó, xếp hạng các môn:

- Môn Ngữ văn: Điểm BQ: 6,663 xếp hạng: 31/62 tỉnh.

- Môn Toán: Điểm BQ: 6,128 xếp hạng: 48/62 tỉnh.

- Môn tiếng Anh: Điểm BQ: 4,035 xếp hạng: 43/62 tỉnh.

- Môn Lịch sử: Điểm BQ : 5,069 xếp hạng: 41/62 tỉnh.

- Môn Địa lý: Điểm BQ : 6,716 xếp hạng: 37/62 tỉnh.

Qua bảng thống kê, ta nhận thấy có sự tăng chất lượng rõ rệt ở hầu hết các môn thi: nhất là các môn KHTN, riêng môn tiếng Anh và Lịch sử chưa có sự đột biến (tỷ lệ còn dưới 50%), do đó Ban tổ chức Hội thảo cần lưu ý phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp để nâng cao tỷ lệ 2 môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Điểm thi TN. THPT năm 2020 tại Trường THPT Thành phố Trà Vinh

Trong Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được các tham luận:

- Tham luận về công tác quản lý: có 28 tham luận (GDPT : 24), GDTX: 4.

- Tham luận các tổ chuyên môn, bộ môn: Địa lý: 5, GDCD: 3, Hóa học: 3, Lịch sử: 2, Ngữ văn: 8, Sinh học: 4, Tiếng Anh: 6, Toán: 7, Vật lý: 6.

Qua các tham luận đã nêu bật những nội dung đã đạt được và những khó khăn, thách thức qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và định hướng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thể hiện như sau:

- Trong việc thực hiện dạy học, giáo viên quán triệt tốt việc sử dụng chuẩn kiến thức kỹ năng, biết khai thác thác tốt nội dung sách giáo khoa để làm hoàn thiện nội dung ôn tập.

- Việc dạy học hướng đến việc phân hoá đối tượng học sinh, nâng cao năng lực nhận thức qua việc tổ chức các hoạt động học tập nhằm phát huy tính sáng tạo của giáo viên, tính tích cực và chủ động của học sinh trong học tập.

- Rèn luyện cho học sinh khả năng tự học trên lớp và ở nhà theo định hướng và nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.

- Giáo viên sử dụng các phương tiện phục vụ dạy học (UDCNTT), hệ thống kiến thức: đây là cách thể hiện kiến thức một cách hệ thống bằng sơ đồ, bảng biểu hệ thống trên toàn chương trình lớp 12; cách thể hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa một cách cô đọng nhằm giúp học sinh có cái nhìn hệ thống một chương, toàn bài học...), làm phong phú, sinh động thêm bài giảng, thu hút hoạt động học tập của học sinh.

- Tài liệu ôn tập THPT và tài liệu Hệ thống hoá kiến thức được xây dựng trên cơ sở trao đổi góp ý và chỉnh lý cùng với giáo viên cốt cán và các tổ trưởng chuyên môn, trong đơn vị, trong tổ bộ môn của tỉnh; đây là những tài liệu bổ trợ cho quá trình học tập của học sinh. Đa số các đơn vị đã tiếp cận và khai thác các tài liệu này trong quá trình dạy học và ôn thi THPT.

Học sinh Trường THPT Vũ Đình Liệu

Bên cạnh đó các tham luận còn đặt ra những hạn chế nhất định cần phải có những giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới như:

- Chất lượng các môn Lịch sử, tiếng Anh tỷ lệ còn thấp trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, chất lượng không đồng đều giữa các môn, giữa các trường trong tỉnh, số học sinh đăng ký bài thi KHXH và KHTN có sự chênh lệch cao giữa các vùng, khu vực...

- Một bộ phận giáo viên khai thác chưa tốt câu hỏi tư duy qua từng bài học, chưa chú trọng nhiều đến những câu hỏi khó dành cho học sinh khá, giỏi.

- Một số đơn vị chưa có kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm học, chưa tạo được mối quan hệ hài hoà giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Trên cơ sở các tham luận đã được gửi đến hội thảo, Ban tổ chức chỉ chọn ra một 6 tham luận tiêu biểu để báo cáo, các tham luận còn lại đề nghị lãnh đạo các đơn vị triển khai đến CBQL, tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn để tham khảo và vận dụng vào quá trình giảng dạy và ôn tập của nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trong Hội thảo có trình bày 2 tham luận về công tác quản lý: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 của thầy Nguyễn Quốc Phong, Hiệu trưởng trường THPT Duyên Hải; Một số giải pháp hiệu quả trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT trường THPT Tiểu Cần do cô Lê Thị Cúc Hoa, Hiệu trưởng trường THPT Tiểu Cần; 3 tham luận chuyên môn gồm: Nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn qua phương pháp dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến của cô Trần Thanh Ngân, giáo viên Văn trường Thực hành Sư phạm; Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán đáp ứng kỳ thi  tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Trầm Minh Nguyên, giáo viên Toán trường PTDTNT THCS-THPT Trà Cú; Giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Lê Văn Chánh, giáo viên tiếng Anh trường THPT Dương Quang Đông.

Qua phần thảo luận, trao đổi có 9 ý kiến đóng góp trong đó tập trung vào:

- Việc nâng cao hiệu quả công tác tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của đơn vị;

- Việc nâng cao hiệu quả dạy học các bộ môn thi tốt nghiệp THPT (9 môn thi) trên hai phương diện: chất lượng đại trà và mũi nhọn;

- Việc đổi mới và xây dựng nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn trong việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

- Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo ôn tập, nhất là những giải pháp nhằm đạt được mục đích nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo.

Thực hiện: Tiến Dũng

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 330
  Tổng lượt truy cập: 889939