Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Nghiên cứu khoa học, ươm tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học
25/02/2019

Trong khuôn khổ ”Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” năm 2018, ngày 16/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo ”Nghiên cứu khoa học, ươm tạo khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục đại học”.

 

Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An nhấn mạnh: ”Trong nhiều năm qua, cùng với đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã chú trọng đến các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó nghiên cứu khoa học của sinh viên, qua đó trang bị cho sinh viên phương pháp, kỹ năng, phát huy năng lực, tư duy sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học vào nghiên cứu, vào thực tiễn”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An phát biểu tại hội thảo (Ảnh: CSIE - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)

Từ khi Chính phủ phát động Năm quốc gia khởi nghiệp năm 2016 đến nay nhiều cơ sở giáo dục đại học đã có nhiều sáng kiến, giải pháp và huy động sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, các vườn ươm, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều ý tưởng mới, mô hình mới, những kết quả nghiên cứu khoa học mới của giảng viên và sinh viên làm nền tảng quan trọng hình thành doanh nghiệp và tạo sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM chia sẻ, nghiên cứu khoa học của sinh viên từ ý tưởng đến khởi nghiệp là một con đường, không phải là đích đến. Cùng quan điểm này, GS.TS Huỳnh Trung Hải, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ nhiều mô hình, cách làm của nhà trường cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tuy nhiên, để thương mại hóa được sản phẩm, để khởi nghiệp thành công thì ngoài kiến thức chuyên môn sinh viên cần phải trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khác.


Đại biểu thảo luận tại hội thảo. (Ảnh: CSIE - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)

Thứ trưởng Lê Hải An đánh giá ”khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học còn nhiều mới mẻ. Do vậy, để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang lại hiệu quả thì phải có định hướng rõ ràng dựa trên nền tảng thế mạnh của nhà trường, của tập thể nhà khoa học và sự nhiệt huyết, đam mê, dám nghĩ, dám làm, dám chịu thất bại của các bạn sinh viên.”

Trao đổi về các cách tiếp cận đa dạng trong ươm tạo khởi nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, nhiều đại biểu cho rằng giảng viên và trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, ươm tạo những ý tưởng, kết quả nghiên cứu có khả năng khởi nghiệp. Tuy nhiên, cần tổ chức các khóa đào tạo để cung cấp kiến thức về khởi nghiệp, Bà Trần Thị Hồng Gấm, Hội đồng Anh chia sẻ. Cùng quan điểm này, Ông Trần Trí Dũng, chuyên gia khởi nghiệp tổ chức SwissEP cam kết sẽ đồng hành trong hỗ trợ đào tạo về khởi nghiệp thời gian tới. Bên cạnh đó, các đại biểu trao đổi sôi nổi về đa dạng các hình thức thu hút nguồn đầu tư của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các diễn đàn để từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, ươm tạo khởi nghiệp và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học.

(Vụ KHCNMT)

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 76
  Tổng lượt truy cập: 434484