Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Sở GDĐT Trà Vinh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị năm học 2020-2021
28/08/2020

Căn cứ Quyết định số 2915/QĐ-UBND ngày 11/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Trà Vinh đã ban hành công văn số 1109/SGDĐT-VP ngày 19/8/2020 tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

1. Về công tác chỉ đạo

- Triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ GD&ĐT, Quyết định số 2915/QĐ-UBND ngày 11/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; các văn bản hướng dẫn khác theo chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của Sở GD&ĐT và hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các phòng chuyên môn, các đơn vị xây dựng Kế hoạch năm học của đơn vị để triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

- Tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển giáo dục đã được các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND cấp tỉnh và cấp huyện ban hành. Đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các giải pháp chỉ đạo phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương.

- Triển khai Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh, quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm học 2020-2021.

- Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT- BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Triển khai công văn số 1620/BGDĐT-KHTC ngày 16/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020. Cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của ngành Giáo dục, ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học, khi tựu trường và khai giảng năm học mới: thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng trường, lớp học, trang thiết bị phục vụ học tập;…khuyến cáo học sinh, giáo viên và người lao động phải đeo khẩu trang; trang bị nước rửa tay sát khuẩn nhanh, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng, hợp lý, thông thoáng; theo dõi để kịp thời phát hiện và xử trí các trường hợp học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 để có biện pháp xử lý theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

2. Công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2020-2021 

* Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố

- Tích cực tham mưu với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban ngành, địa phương rà soát danh sách trẻ trong độ tuổi đi học, để tập trung vận động nhân dân đưa trẻ đến trường trước ngày 5/9/2020.

- Chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường tiểu học công lập.

- Tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất trường học, ưu tiên đầu tư nâng cấp nhà vệ sinh, công trình nước sạch đảm bảo yêu cầu; mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đồ dùng, đồ chơi; bố trí cán bộ quản lý, giáo viên bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên/lớp đối với các cấp học; đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng giáo viên theo môn học đảm bảo các hoạt động dạy học trong nhà trường.

- Có biện pháp cụ thể nắm tình hình học sinh chưa có sách giáo khoa trong năm học 2020-2021 (nhất là lớp 1) có biện pháp khắc phục kịp thời, không để tình trạng học sinh đi học mà không có sách giáo khoa, như:

+ Kết hợp với Công ty cổ phần Sách thiết bị trường học để cung ứng sách giáo khoa theo nhu cầu.

+ Chỉ đạo các trường học sử dụng hiệu quả số sách giáo khoa dùng chung tại các thư viện trường học và đồng thời phát động học sinh tặng sách giáo khoa cũ của năm trước cho các em chưa có sách (đối với học sinh từ lớp 2 đến lớp 12).

- Nắm tình hình nhu cầu của phụ huynh học sinh đưa trẻ vào nhà trẻ, trẻ 3 - 4 tuổi đi học mẫu giáo mà chưa được đến nhà trẻ, mẫu giáo do thiếu phòng học, thiếu giáo viên (có số liệu cụ thể theo từng trường về: số trẻ có nhu cầu, số phòng học còn thiếu, số giáo viên còn thiếu) báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/9/2020.

- Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra tình hình chuẩn bị năm học mới và hoạt động thu, chi đầu năm học theo quy định hiện hành tại các trường học, cơ sở giáo dục.

* Đối với các trường học, cơ sở giáo dục

- Nhanh chóng ổn định học sinh và nội dung chương trình giáo dục theo khung kế hoạch thời gian năm học.

- Tổ chức lao động vệ sinh trường, lớp học đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch đẹp, tháo gỡ các băng rol trước cổng và hàng rào làm mất vẻ mỹ quan trường học, sắp xếp bàn ghế học sinh phù hợp lứa tuổi, trang trí khẩu hiệu trong trường, lớp học đảm bảo đẹp mắt và mang tính giáo dục; thường xuyên thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 28/12/2016 của Tỉnh ủy Trà Vinh, nhất là đảm bảo nhà vệ sinh trường học sạch sẽ, nước sạch trong nhà trường.

- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo (theo thẩm quyền quản lý) về tình trạng lạm thu trong trường học; không ép học sinh mua đồng phục do nhà trường tự đặt ra, chỉ khuyến khích cha mẹ học sinh mua sắm, may áo, quần cho học sinh: nam áo sơ mi trắng, quần tây màu xanh hoặc đen (quần short đối với học sinh tiểu học); nữ áo sơ mi trắng hoặc áo dài, quần đen; tuyệt đối không được đặt ra những quy định riêng về cặp, giày, dép... hoặc nhận quà biếu cho học sinh trái tuyến, vào lớp chọn…, gây khó khăn cho gia đình học sinh.

- Quan tâm nắm tình hình học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời ngay từ đầu năm học, tạo điều kiện thuận lợi cho các em được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định, không để các em vì thiếu sách vở, thiếu tiền đóng học phí,... mà phải bỏ học.

- Tổ chức các hoạt động đón học sinh lớp đầu cấp, bằng các hình thức như: tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện; giao lưu giữa học sinh lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên; sinh hoạt nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu truyền thống nhà trường, các tấm gương nhà giáo tiêu biểu, học sinh giỏi của nhà trường,... nhằm khơi dậy sự yêu thích và hứng thú học tập của học sinh để các em tích cực đến trường. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, tránh việc tổ chức hình thức, gây quá tải cho học sinh.

- Trước cổng trường treo băng rol “Chào mừng năm học mới 2020-2021” đảm bảo khang trang, đẹp mắt.

- Giáo dục học sinh về nền nếp, kỷ luật, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, như:

+ Phổ biến nội quy nhà trường; quy tắc ứng xử trong nhà trường; quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học lực, hạnh kiểm và các quy định khác của nhà trường, của ngành Giáo dục.

+ Hướng dẫn học sinh hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca, bảo đảm đúng nhạc (đối với học sinh Tiểu học hát Quốc ca trên nhạc nên có lời); thực hiện thường xuyên việc tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Hướng dẫn học sinh trang trí lớp học; sử dụng, giữ gìn, bảo quản trang phục, sách, vở, đồ dùng học tập; nâng cao ý thức trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường và cách sử dụng, giữ gìn, bảo vệ công trình nhà vệ sinh, nước sạch và các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường. Tổ chức cho học sinh trực tiếp tham gia lao động, vệ sinh trường, lớp học.

 3. Tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021

- Việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021 thống nhất toàn tỉnh vào buổi sáng ngày 05 tháng 9 năm 2020 đảm bảo an toàn, thực sự là ngày hội của thầy giáo, cô giáo và học sinh, thu hút sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội.

- Nội dung, hình thức lễ khai giảng cần phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Riêng bậc học Mầm non, lễ khai giảng cần tổ chức một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ bằng hình thức “Ngày hội đến trường của bé”, nhằm tạo ấn tượng đẹp cho trẻ trong ngày đầu tiên vào năm học mới.

- Trang trí sân lễ đảm bảo trang nghiêm, trên lễ đài thống nhất treo cờ nước, ảnh/chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, treo băng rol/khẩu hiệu “Lễ Khai giảng năm học 2020-2021”, dưới sân lễ bố trí các bảng tên từng lớp theo vị trí và bố trí học sinh ngồi trên ghế (tránh tình trạng giáo viên, đại biểu ngồi trên ghế trong khi học sinh ngồi bệt trên đất).

- Chương trình khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước (hoặc của Chủ tịch UBND tỉnh, hoặc của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nếu có); có thể xen kẽ một vài tiết mục biểu diễn văn nghệ (múa, hát, ...), để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong buổi lễ.

          Thời gian: thống nhất tổ chức khai giảng năm học mới trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút (thời gian không quá 60 phút) ngày 05/9/2020- Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

          Lễ khai giảng, gồm 2 phần chính:

+ Phần lễ: tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm, gồm:

- Đón học sinh đầu cấp (năm đầu tiên được vào học tại trường)

- Chào cờ, hát Quốc ca (tất cả giáo viên, học sinh cùng hát Quốc ca, không dùng băng lời bài hát (riêng học sinh Tiểu học hát Quốc ca trên nhạc nên có lời).

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch Nước (hoặc của Chủ tịch UBND tỉnh, hoặc của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nếu có).

- Hiệu trưởng phát biểu chào mừng, tuyên bố khai giảng năm học và đánh trống khai trường.

+ Phần hội: tùy điều kiện thực tế, các trường có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui tươi, phấn khởi theo phần riêng (sau phần lễ) hoặc có thể tổ chức biểu diễn văn nghệ, các tiết mục sân khấu hóa có tính giáo dục truyền thống xen kẽ trong phần lễ. Qua đó, tạo cho học sinh ấn tượng đẹp, phấn khởi, nhất là học sinh lớp đầu cấp.

Thực hiện: Thanh Hiền

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 37
  Tổng lượt truy cập: 649096